ข้อดี VS ข้อเสีย ของบุหรี่ไฟฟ้า

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

บทความนี้เราจะมาเปรียบเทียบให้เพื่อนๆ ที่กำลังลังเล หรือกำลังศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าให้ได้รู้กันว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีข้อดีที่มากมายและข้อเสียที่มากมายกว่าอย่างไร เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจซื้อ หรือนำไปประกอบการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้ากัน ฉะนั้น เราอย่ามัวเสียเวลา เราไปหาคำตอบนั้นกันเลยดีกว่า ว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีข้อดีที่มากมายและข้อเสียที่มากมายกว่าอย่างไรกันนะ ?

เปรียบเทียบ ข้อดีและข้อเสีย ของบุหรี่ไฟฟ้า ให้ได้เห็นกันจะๆ คาตา!

ข้อดีของบุหรี่ไฟฟ้า คือ ช่วยให้เลิกสูบบุหรี่ได้จริง แม้อาจจะติดการสูบบุหรี่ไฟฟ้าแทน แต่ก็มีอันตรายน้อยกว่า และด้วยความที่เป็นการสูบควันเช่นเดียวกับบุหรี่ธรรมดา จึงไม่ทำให้รู้สึกเหมือนหักดิบจนเกินไป เหมาะกับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ที่สุด มีหลากหลายของกลิ่นให้เลือก เช่น กลิ่นช็อกโกแลต กลิ่นคาราเมลและกลิ่นผลไม้ต่างๆ เป็นต้น จึงไม่ทำให้รบกวนคนรอบข้างเหมือนการสูบบุหรี่ธรรมดาที่มีกลิ่นเหม็น มีสารพิษน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา และเนื่องจากไม่ผ่านการเผาไหม้ของใบยาสูบ จึงทำให้ปลอดจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และไม่เกิดปัญหาควันบุหรี่มือสอง และลงทุนซื้ออุปกรณ์สูบบุหรี่แค่ครั้งเดียว จากนั้นแค่ซื้อน้ำยาขวดซึ่งมักมีราคาไม่แพงมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่น ว่าน้ำยาขวดจะมีราคาเท่าไร การสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจจะช่วยให้ประหยัดขึ้น หรือแพงขึ้นก็เป็นไปได้ทั้งสองทาง ขึ้นอยู่กับการเลือกซื้อของผู้สูบเอง

ข้อเสียของบุหรี่ไฟฟ้า คือ ค่าใช้จ่ายเริ่มแรกสูงมาก โดยจะเป็นค่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั่นเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 1,000-3,000 บาท ขึ้นอยู่กับการจัดชุด และคุณภาพของอุปกรณ์ด้วย แต่หากประเมินที่ความคุ้มค่าแล้ว ก็ถือว่าคุ้มกว่าการซื้อบุหรี่ธรรมดา เพราะซื้อเพียงครั้งเดียวเท่านั้น จากนั้นก็ซื้อแค่น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า และหัวอะตอม เมื่อสูบบุหรี่ไฟฟ้าแรกๆ อาจมีอาการแสบคอจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าบ้าง แต่ไม่ต้องกังวล เมื่อใช้ไปได้ประมาณ 5 วัน – 2 อาทิตย์ ผู้สูบก็จะเกิดความเคยชิน และสามารถสูบได้ตามปกติโดยไม่มีอาการแสบคอจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า และต้องมีการบำรุงรักษาเป็นประจำ เพื่อให้อุปกรณ์สูบสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน และคุ้มค่า โดยส่วนใหญ่จะนิยมถอดมาล้างทุกๆ 2-3 สัปดาห์ และเปลี่ยนหัวอะตอมทุก 1-2 เดือนนั่นเอง